Tin Thế giới ngày 27/9/2022: ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Tổng trưởng đầu tiên cho Bộ mới của Vatican

Bản tin hôm nay gồm có: ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Tổng trưởng đầu tiên cho Bộ mới của Vatican; Thông điệp của Đức Thánh Cha gửi 1.000 người trẻ Cộng đồng Shalom; Sáng kiến của Giáo hội Đức hỗ trợ tinh thần giới trẻ.

ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Tổng trưởng đầu tiên cho Bộ mới của Vatican

Đức Hồng Y cử hành Thánh lễ tại Fatima. Ảnh: Đền Đức Mẹ Fatima

Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô đã bổ nhiệm vị Hồng Y người Bồ Đào Nha làm người đứng đầu Bộ Văn hoá và Giáo dục mới được thành lập của Vatican.

Ngày 26/9, Toà Thánh công bố Đức Hồng Y José Tolentino de Mendonça làm Tổng trưởng Bộ Văn hoá và Giáo dục.

Gần đây, Đức Hồng y là người quản lý thư viện và kho lưu trữ của Vatican. Tại đây, ngài giám sát quá trình số hoá các bản thảo lịch sử.

Đức Hồng y 56 tuổi là một chuyên gia về mối liên hệ giữa thần học và văn học. Ngài từng xuất bản các bài thơ cũng như các bài báo về thần học.

Tông hiến Praedicate Evangelium mới đã hợp nhất Hội đồng Giáo hoàng về Văn hoá và Bộ Giáo dục để tạo thành một cơ quan mới. Như vậy, Đức Hồng y Mendonça sẽ giữ vai trò là Tổng trưởng đầu tiên của Bộ Văn hóa và Giáo dục Vatican.

Thông điệp của Đức Thánh Cha gửi 1.000 người trẻ Cộng đồng Shalom

Ảnh: Vatican Media
Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập phong trào Cộng đồng Công giáo Shalom ở Brazil, ĐTC Phanxicô đã gửi những thông điệp ý nghĩa tới khoảng 1.000 bạn trẻ quy tụ tại Vatican hôm 26/9.

Ngài khuyến khích người trẻ duy trì ơn gọi truyền giáo vì phong trào này sinh ra nhằm mục đích truyền giáo cho giới trẻ. Ngài cũng mời gọi họ hãy sáng tạo, nhiệt thành và sẵn sàng lắng nghe Chúa Thánh Thần và Giáo hội trong công cuộc truyền giáo của họ.

ĐTC Phanxicô cảm ơn các nhà sáng lập. Ngài nói rằng hoàn cảnh phong trào Công giáo Shalom ra đời nhắc nhở mỗi người rằng chính Chúa Thánh Thần làm cho Giáo hội sống động và thúc đẩy Giáo hội phát triển.

Cộng đồng Công giáo Shalmon được thành lập tại Fortaleza, Brazil, vào năm 1982, để khuyến khích người trẻ trở thành hạt giống của sự thay đổi và xây dựng hoà bình, theo gương Chúa Giêsu.

Sau đó, phong trào đã được mở rộng trên khắp thế giới. Năm 2007, Cộng đồng Công giáo Shalom được Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo dân công nhận là hiệp hội quốc tế cho các tín hữu.

Shalom hiện có mặt tại 33 quốc gia. Các thành viên của hiệp hội có truyền thống hành hương đến Roma mỗi năm một lần để thánh hoá đời sống cho Chúa và truyền rao Tin Mừng cho mọi người.

Sáng kiến của Giáo hội Đức hỗ trợ tinh thần giới trẻ

Ảnh: Vatican News

Giáo hội Công giáo Đức đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, việc truyền giáo trong nước được thực hiện thông qua nhiều dự án khác nhau.

Sáng kiến “Hội thảo cho tương lai” ở trung tâm tài chính kinh tế Frankfurt là một phần của những nỗ lực nhằm hướng dẫn và trợ giúp về tinh thần cho người trẻ.

Cha Sebastian Ortner, SJ. người đứng đầu “Hội thảo cho tương lai” cho biết hội thảo này sẽ giúp người trẻ từ 18-30 tuổi suy ngẫm, định hướng việc học tập và nghề nghiệp sau này. Hội thảo cũng là nơi người trẻ khám phá mỗi tương quan với Chúa, khám phá ơn gọi thiêng liêng cũng như ơn gọi trong cuộc sống thường ngày.

Dự án không chỉ do các tu sĩ Dòng Tên hỗ trợ mà còn được một số Giáo phận khuyến khích.

Khánh Ly – WTGPHN