Tin Thế giới ngày 27/10/2022: Tòa Thánh thông báo về Đại hội Thánh Thể Quốc tế 2024

Bản tin hôm nay gồm có: Tòa Thánh thông báo về Đại hội Thánh Thể Quốc tế 2024; Philippines kêu gọi bảo vệ môi trường trong lễ Các Đẳng Linh hồn; Chuyến thăm của ĐTC Phanxicô đến Bahrain mang nhiều hy vọng.

Tòa Thánh thông báo về Đại hội Thánh Thể Quốc tế 2024

Đại hội Thánh Thể tại Budapest, Hungary, năm 2021. Ảnh: CNA

Thứ Tư, ngày 26/10, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo rằng Đại hội Thánh Thể Quốc tế tiếp theo sẽ được tổ chức tại Quito, Ecuador từ ngày 8-15/9/2024 với chủ đề: “Tình huynh đệ hàn gắn thế giới. ‘Tất cả mọi người đều là anh em’”. Chủ đề tập trung vào sức mạnh chữa lành của tình huynh đệ Kitô giáo.

Đại hội Thánh Thể Quốc tế được tổ chức nhằm mục đích làm chứng cho sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể và thúc đẩy sự hiểu biết về phụng vụ và Thánh Thể trong đời sống Giáo hội.

Đại hội cũng là dịp để cầu nguyện, Chầu Thánh Thể, tham gia các cuộc rước lớn và cử hành Thánh lễ với người Công giáo từ khắp nơi trên thế giới. Các hoạt động trong sự kiện bao gồm những buổi thảo luận, giảng dạy giáo lý và làm chứng.

Vào tháng 3/2021, Tòa Thánh thông báo rằng ĐTC Phanxicô đã chọn Tổng Giáo phận (TGP) Quito là nơi đăng cai sự kiện. Đại hội diễn ra trong dịp kỷ niệm 150 năm ngày Ecuador dâng cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đây cũng là quốc gia đầu tiên thực hiện dâng hiến cho Trái Tim Chúa. Theo thống kê năm 2020, TGP Quito có hơn 2,7 triệu người Công giáo, chiếm 85% dân số.

Đại hội 2024 sẽ là cơ hội để ĐTC Phanxicô đến thăm Nam Mỹ. Năm 2021, ĐTC đã đến thăm Budapest của Hungary để cử hành Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52. Đại hội đó đã bị hoãn 1 năm do đại dịch. (Theo CNA)

 

Philippines kêu gọi bảo vệ môi trường trong lễ Các Đẳng Linh hồn

Ảnh: UCA News

Các nhà bảo vệ môi trường Philippines đã kêu gọi hàng triệu người Công giáo giữ gìn môi trường bằng việc mang theo các vật liệu thân thiện môi trường khi đến viếng các nghĩa trang vào ngày lễ Các Đẳng Linh hồn mùng 02/11.

Jovert Donglao, Giám đốc của tổ chức môi trường Group for the Environment, kêu gọi mọi người lưu tâm đến việc viếng thăm mộ của người thân và nên mang theo những vật liệu có thể phân hủy sinh học. Theo truyền thống, người Philippines sẽ tổ chức ăn uống cùng gia đình cạnh các ngôi mộ của người quá cố.

Nhóm cũng đã phát động một cuộc quyên góp xuyên quốc gia để mang đến hơn 5.000 thùng rác phân phát tại các nghĩa trang ở Philippines. Caritas Philippines cũng nêu lên mối quan tâm về việc xử lý rác thải tại các Vườn thánh trong ngày lễ cầu cho các linh hồn. Caritas kêu gọi người dân Philippines hạn chế việc xả rác để gìn giữ sự thiêng liêng của Vườn thánh.

Cha Antonio Labiao, thư ký điều hành Caritas, nhấn mạnh việc chăm sóc môi trường là trách nhiệm chung của tất cả mọi người, vì thế hệ tương lai. (Theo UCA News)

 

Chuyến thăm của ĐTC Phanxicô đến Bahrain mang nhiều hy vọng

Ảnh: Vatican News

ĐTC Phanxicô dự kiến sẽ có chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Bahrain. Chuyến tông du này sẽ ghi dấu hành trình vị Giáo hoàng đầu tiên đến thăm Vương quốc nằm ngoài khơi bờ biển phía đông Arab Saudi.

Chuyến thăm của ĐTC sẽ kéo dài từ ngày 3-6/11 với hai mục tiêu chính: Ngài phát biểu tại Diễn đàn Đối thoại Bahrain: Đông và Tây vì sự chung sống của con người, đồng thời khuyến khích cộng đồng Công giáo và Kitô giáo nói chung tại quốc gia chủ yếu là Đạo Hồi.

ĐTC Phanxicô được kỳ vọng sẽ là sứ giả của hòa bình, kêu gọi mọi người và các quốc gia xích lại gần nhau, cởi mở hơn để coi nhau là anh chị em trong gia đình.

Bahrain, một quốc đảo thịnh vượng với khoảng 30 hòn đảo và là quốc gia nhỏ nhất ở Trung Đông. Với khoảng 1,5 triệu người, khoảng một nửa trong số đó là lao động nước ngoài. 74% cư dân theo đạo Hồi và 9% theo đạo Kitô giáo. Người Công giáo ở Bahrain chủ yếu đến từ Philippines, Ấn Độ và Sri Lanka. (Theo UCA News)

 

Khánh Ly – WTGPHN