Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ: Nạn đói gia tăng chưa từng có

Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ (CRS), tổ chức bác ái của Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ, kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới xem xét gửi thêm viện trợ nhân đạo cho khu vực Đông Phi trong bối cảnh nạn đói toàn cầu gia tăng chưa từng có.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khoá 77, ngày 21/9, ông Bill O'Keefe, Phó Chủ tịch điều hành của Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ nói: “Nạn đói trên thế giới gia tăng với tốc độ chưa từng có. Khi các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại New York để dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, rất nhiều gia đình từ Đông Phi đến Afghanistan quây quần bên bàn ăn, nhưng chẳng có gì để ăn".

Ông O'Keefe giải thích rằng nạn đói chủ yếu do cuộc chiến ở Ucraina và biến đổi khí hậu. Ông cũng than phiền rằng nguồn tài trợ nhân đạo để gửi thực phẩm cho người dân thiếu hụt một cách thảm hại. Ví dụ như ở Afghanistan, nơi có hơn một nửa dân số bị đói trầm trọng, nhưng lại có chưa đến một nửa nguồn tài trợ nhân đạo được gửi đến. Somalia và Nam Sudan là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở khu vực Đông Phi.

Trong bối cảnh đó, Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc giải quyết tình hình bằng cách tăng cường hỗ trợ ngắn hạn và dài hạn cho các quốc gia bị mất an ninh lương thực, đặc biệt là các quốc gia bị suy yếu do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Ông O'Keefe nhấn mạnh: “Chúng ta biết mình phải làm gì. Bây giờ chúng ta phải làm điều đó trước khi quá muộn”.

Liên quan đến cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Somalia và một số nước láng giềng, trong buổi đọc kinh Truyền tin hôm Chúa nhật 14/8 vừa qua, Đức Thánh Cha đã nói: “Tôi muốn thu hút sự chú ý của anh chị em đến cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến Somalia và các khu vực khác nhau của các nước láng giềng. Người dân vùng này vốn đã sống trong những điều kiện rất bấp bênh, nay lại gặp nguy hiểm đến tính mạng do hạn hán. Tôi hy vọng tình liên đới quốc tế có thể ứng phó hiệu quả với tình huống khẩn cấp này”.
Ngọc Yến - Vatican News