Giáo họ Phaolô: Mừng lễ kính Thánh Phaolô Tông đồ bổn mạng -2024

TGPSG -- “Đức Giêsu là vị Thầy tuyệt hảo nhưng ta thường lãng quên hoặc gạt Ngài ra bên lề cuộc sống của mình” Hợp cùng Giáo hội hân hoan mừng lễ kính thánh Phaolô tông đồ trở lại, cách riêng với giáo xứ (Gx) Vĩnh Hòa còn là ngày lễ mừng bổn mạng giáo họ Phaolô. Trong niềm vui hân hoan đó, vào lúc 18g, ngày 25/01 cộng đoàn Gx Vĩnh Hòa cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn, cầu nguyện trong ngày lễ giáo họ mừng bổn mạng và cho mỗi người.

Khởi đầu thánh lễ, đại diện các vị chức việc giáo họ, làm thành đoàn rước linh mục (Lm) Martinô - chánh xứ, chủ tế thánh lễ từ sân Chư thánh tiến vào thánh đường trong lời ca nhập lễ của cả cộng đoàn. Sau phần công bố Tin Mừng, Lm Martinô diễn giảng đức tin cho cộng đoàn, được tóm lại trong những ý sau:
  • Biến cố trong cuộc đời
Biến cố Phaolô ngã ngựa đã giúp ngài nhận ra Thánh ý Thiên Chúa. Từ một người hăng say, cuồng nhiệt đi khắp nơi bách hại các Kitô hữu đã trở thành người tông đồ nhiệt thành làm chứng cho Đức Kitô mọi nơi ngài đến. Trong cuộc đời mỗi người không nhiều thì ít cũng từng xảy ra những biến cố. Khi đó chúng ta có dùng con mắt đức tin của mình để nhận ra thánh ý Thiên Chúa muốn chúng ta điều gì? Hay ta quên mất Chúa mà suy nghĩ theo cái riêng của mình.
  • Loan báo Tin Mừng
Loan báo Tin Mừng là bổn phận của mỗi Kitô hữu, nhưng cốt lõi và thiết thực nhất phải được xuất phát từ trong gia đình. Trước hết mỗi người cần biết mở lòng đón nhận Chúa làm chủ đời mình, để Lời Chúa lớn lên trong từng hành vi cư xử, lời nói, sự quan tâm lẫn nhau trong gia đình giữa vợ - chồng, cha mẹ với con cái, anh chị em với nhau. Chỉ khi làm được điều đó, chúng ta mới trở nên chứng nhân Tin Mừng sống động đến với mọi người chung quanh.
  • Nhận ra Thiên Chúa
Trong cuộc sống hằng ngày, cách này hay cách khác chúng ta thường hay quên mất Thiên Chúa là Đấng nhân từ, luôn đi tìm và đồng hành từng bước đường trong cuộc đời mỗi người. Chúng ta thường dùng những gì theo khả năng, suy nghĩ của mình để hành xử. Vì thế chúng ta cứ loay hoay trong buồn phiền, đau khổ, khó khăn mà quên mất bên cạnh chúng ta luôn có Chúa đồng hành, Ngài là Đấng luôn mang lại cho chúng ta sự bình an, hoan lạc trong cuộc sống. Một ví dụ thường hay gặp cho các bậc phụ huynh luôn tìm kiếm thầy giáo giỏi nhất để dạy cho con mình, mong sau này con mình cũng được thành đạt, mà quên đi bên mình luôn có Đức Giêsu là vị Thầy tuyệt hảo nếu chúng ta biết cậy dựa nơi Ngài, nhưng chúng ta thường lãng quên hoặc gạt Ngài ra khỏi cuộc sống của mình.
Tiếp nối thánh lễ các vị chức việc trong giáo họ Phaolô thay mặt cộng đoàn tiến dâng những ý nguyện, lễ vật và qua linh mục chủ tế tiến dâng lên Thiên Chúa, xin Chúa thương đoái nhận lòng thành kính của đoàn con.


Trước khi ban phép lành cuối lễ, ông Vinh Sơn Nguyễn Tường Việt - Trưởng Ban Điều hành giáo họ, thay mặt bà con ngỏ lòng cám ơn linh mục Chánh xứ, các đoàn hội và cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo họ. Đồng thời ông cũng đã nói lên những đặc thù của giáo họ, bà con giáo dân trải rộng trên khu dân cư nguyên địa bàn phường 14, quận 11, đại đa số bà con thuộc các tôn giáo bạn, bà con người Hoa, do đó công tác chăm sóc bà con giáo dân gặp nhiều trở ngại, cần nhiều người cộng tác cho công việc chung. Tuy vậy, nhờ sống đức tin từ gia đình đến cộng đoàn, giáo họ Phaolô đã nhận được kết quả hoa trái dâng hiến Thiên Chúa gồm: hai linh mục và 2 nữ tu.
Đáp từ, Lm Chánh xứ Martinô đã thay mặt cộng đoàn chúc mừng quý chức và bà con giáo dân trong giáo họ Phaolô nhân ngày mừng lễ bổn mạng. Nhân giờ lễ dành cho thiếu nhi,  ngài cũng mượn hình ảnh đơn sơ như thiên thần của trẻ nhỏ để nói lên lời cầu nguyện trẻ thơ sẽ luôn được Chúa thương đón nhận. Đó cũng là lời nhắc nhở cộng đoàn hãy để tâm hồn mình trở nên đơn sơ như trẻ nhỏ thì những ý nguyện của chúng ta sẽ được đẹp lòng Chúa hơn.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 19g cùng ngày. Sau thánh lễ linh mục Martino đã lưu lại tấm hình chung cùng với ban chức việc giáo họ trong ngày mừng lễ bổn mạng.
Bài & Ảnh: Vĩnh Thân

 Click xem album ảnh: