Gx. Vĩnh Hòa - Đêm canh thức Phục Sinh 2023

TGPSG -- “Anh chị em đã được lãnh nhận Ánh sáng từ cây nến Phục sinh thì cũng phải biết truyền lại đến cho người khác, đồng thời, chúng ta cũng phải giữ làm sao cho ngọn lửa ấy luôn được cháy sáng trong suốt cuộc đời của mình”.

Linh mục (Lm) Martinô Đàm Văn Hoàng Thanh Đạm - Chánh xứ Vĩnh Hòa - đã chia sẻ như thế cho cộng đoàn trong Thánh lễ đêm canh thức mừng Chúa Phục sinh,  diễn ra lúc 20g thứ Bảy ngày 8-4-2023 tại giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ.
Trước Thánh lễ, Lm Martinô cùng cộng đoàn cử hành nghi thức làm phép lửa trước sân nhà thờ.
Sau đó, cộng đoàn lấy lửa từ cây nến Phục sinh thắp sáng cầm trên tay cùng Lm chủ tế, thầy Phó tế Gioan Hoàng Xuân Hải -Dòng Ngôi Lời- tiến vào ngôi thánh đường trong niềm hân hoan chào đón của cộng đoàn dân Chúa.

Theo lịch phụng vụ trong đêm canh thức gồm có bốn phần chính:
  • Phụng vụ Ánh sáng
  • Phụng vụ Lời Chúa
  • Phụng vụ Phép Rửa
  • Phụng vụ Thánh Thể
Chia sẻ trong Thánh lễ, Lm Martinô Đoàn Văn Hoàng Thanh Đạm nhấn mạnh đến Ánh sáng từ cây nến Phục sinh được thắp lên ở giữa màn đêm tối tăm và lan tỏa đến cho nhiều người. Vì vậy, Anh chị em đã được lãnh nhận Ánh sáng từ cây nến Phục sinh thì cũng phải biết truyền lại đến cho người khác, đồng thời, chúng ta cũng phải giữ làm sao cho ngọn lửa ấy luôn được cháy sáng trong suốt cuộc đời của mình”. Trong cuộc sống ngày nay, ở một số gia đình Công giáo đang bị lung lay niềm tin khi gặp phải những khó khăn thử thách. Bên cạnh đó, các bạn trẻ thì thích sống tự do và có thai ngoài ý muốn, để rồi ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai mai sau. Do đó, chúng ta phải bảo vệ gia đình bằng cách là lấy niềm tin từ Tin Mừng Phục sinh làm điểm tựa cho gia đình của mình.

Sau bài giảng, Lm chủ tế làm phép nước. Một lần nữa, cây nến trên tay cộng đoàn được thắp sáng và cùng nhau lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Đồng thời, Lm Martinô và thầy Phó tế rảy nước thánh trên cộng đoàn và ca đoàn hát vang bài “Tôi đã thấy nước”.

Thánh lễ được nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 22g.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Chánh xứ thay mặt giáo xứ cảm ơn quý chức trong Hội đồng Mục vụ, đại diện các đoàn thể cùng mọi thành phần dân Chúa trong những ngày qua đã cùng nhau tổ chức các nghi thức và hiệp dâng Thánh lễ hôm nay thật trang nghiêm và tốt đẹp.

Trước khi ra về, Lm Matinô trao cho mỗi người một quả trứng mừng Chúa Phục sinh.

Bài: Văn Minh & Ảnh: Thế Anh
Click xem album ảnh:

Click xem ảnh lễ 18g: