Giáo họ Đaminh - Mừng lễ kính Thánh Đaminh bổn mạng ngày 8-8-2022

TGPSG - “Cả cuộc đời của Thánh Đaminh là đi rao giảng Tin Mừng không biết mệt mỏi, và có một tấm lòng bác ái chân thành” Trên đây là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Gioakim Lê Hậu Hán trong Thánh lễ mừng kính Thánh Đaminh - bổn mạng của giáo họ Đaminh giáo xứ Vĩnh Hòa - diễn ra lúc 17g30 thứ Hai ngày 8-8-2022.

Trước Thánh lễ, lúc 17g, đại diện quý chức trong Ban Chấp hành (BCH) giáo họ cùng bà con giáo dân trong giáo họ Đaminh đã có mặt tại nhà ông bà Song: số 86/31 đường Ông Ích Khiêm, để cùng nhau nguyện kinh, cầu nguyện. Sau đó, vị đại diện BCH đọc tiểu sử Thánh Đaminh và mời gọi cộng đoàn cùng nhau suy gẫm về nhân đức của thánh nhân, giúp cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn được sốt sắng.
Sau giờ nguyện kinh, lúc 17g15, Lm Gioakim cùng mọi người đã long trọng cung nghinh tượng Thánh Đaminh từ nhà ông bà Song tiến vào ngôi thánh đường hiệp dâng thánh lễ.
Thánh lễ do Lm Gioakim Lê Hậu Hán, nguyên chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa - chủ tế. Đồng tế cùng ngài có Lm Giuse Phạm Duy Thạch SVD, Dòng Ngôi Lời, cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa tham dự.
Trong phần giảng lễ, Lm Giuse Phạm Duy Thạch chia sẻ: Thánh Đaminh là một vị Thánh nổi tiếng, vì ngài là đấng sáng lập ra Dòng giảng thuyết Đaminh hiện diện trên toàn thế giới. Ngay tại Việt nam, chúng ta có Nhà thờ Đaminh Ba Chuông, do các anh em linh mục Dòng Đaminh (OP) đang coi sóc. Quả thật, Thánh Đaminh là một vị thánh được Thiên Chúa ban cho ơn đặc biệt. Chuyện kể rằng, trước khi sinh, mẹ của Thánh Đaminh mơ thấy từ lòng mình có một con chó nhảy ra trên miệng ngậm bó đuốc cháy sáng chạy đi khắp thế giới. Giấc mộng đó chứng tỏ bà ước mong con trai của mình trở thành nhà thuyết giáo.
Thánh Đaminh quả thật là tấm gương sáng ngời, cuộc đời của ngài thật đẹp, nổi bật với các nhân đức chói sáng, lòng yêu thương bác ái khắc họa lại hình ảnh của Đức Kitô giữa cuộc đời. Qua đây, ước mong mỗi người chúng ta hãy cùng nhau học hỏi các nhân đức của Thánh Đaminh, ra đi rao giảng Tin Mừng của Chúa đến cho muôn người, đặc biệt là những người còn chưa biết Chúa, hầu mai này cùng nhau được hưởng vinh quang trên quê hương Nước Trời.


Thánh lễ nối tiếp với lời nguyện tín hữu và dâng những của lễ.
Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt giáo họ Đaminh, ông Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hòa ngỏ lời cảm ơn các Lm, cùng mọi thành phần dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo họ Đaminh hôm nay được tốt đẹp.
Đáp từ, Lm Gioakim thay mặt cộng đoàn có lời cảm ơn và chúc mừng giáo họ Đaminh, cùng quý ông nhận Thánh Đaminh làm quan thầy, được tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, lòng hăng say phục vụ và chu toàn mọi sứ vụ của mình.
Thánh lễ khép lại lúc 18g30, cộng đoàn hân hoan lãnh nhận ơn bình an từ các Lm ra đi làm chứng cho Tin Mừng giữa dòng đời hôm nay.
Được biết hiện nay, giáo họ Đaminh có 229 hộ gia đình Công giáo, với 1140 nhân danh. Trong đó có Lm Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Bình, Lm Martinô Nguyễn Đức Trọng, Lm Giuse Nguyễn Mạnh Tùng và Lm Đaminh Lê Công Nguyên đang phục vụ cho Giáo hội trên cánh đồng truyền giáo.
Bài: Văn Minh & Ảnh: Vĩnh Thân