Gx. Vĩnh Hòa - Kỷ niệm 16 năm Linh mục cha sở

Kính nhớ Thánh Tâm Chúa Giêsu là chúng ta kính nhớ tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại. Vì yêu thương Ngài đã ban tặng Người Con duy nhất của Ngài để phục vụ, để giúp con người trở về với nguồn cội của mình.

Trên đây là lời mời gọi cộng đoàn của linh mục (LM) Gioakim Lê Hậu Hán – chánh xứ Vĩnh Hòa, trong thánh lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, được cử hành lúc 5g00 ngày 28.6.2019, tại giáo xứ (GX)Vĩnh Hòa.
Hôm nay còn là ngày Giáo hội xin ơn thánh hóa các linh mục. Và, cách riêng, với GX Vĩnh Hòa còn là ngày kỷ niệm 16 năm, cha Gioakim chánh xứ được lãnh nhận thánh chức linh mục.
Cùng hiệp dâng thánh lễ. Với nhiều niềm vui, các hội đồng, hội đoàn và bà con giáo dân đến tham dự rất đông. Niềm vui không chỉ riêng của cha xứ, mà còn là niềm vui chung của cả cộng đoàn, thể hiện tình hiệp nhất yêu thương trong gia đình giáo xứ.
Bước vào thánh lễ, LM Gioakim đã mời gọi cộng đoàn: “Hôm nay cùng toàn thể Hội Thánh, chúng ta kính nhớ Thánh Tâm Chúa Giêsu là chúng ta kính nhớ tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại. Vì yêu thương Ngài đã ban tặng Người Con duy nhất của Ngài để phục vụ, để giúp con người trở về với nguồn cội của mình. Xin Thánh Tâm Chúa Giêsu ban cho mỗi người chúng ta trái tim mới. Trái tim biết rung cảm trước vẻ đẹp của Thiên Chúa, biết cảm thông đau khổ của anh chị em mình. Đồng thời ngài cũng xin cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện trong ngày Giáo hội xin ơn thánh hóa các linh mục, và cũng là ngày kỷ niệm 16 năm linh mục của ngài, với những thiếu xót, bất toàn. Nhờ ơn Chúa giúp, các linh mục trở nên những  mục tử như lòng Chúa mong ước, xứng đáng là hiện thân của Đức Kitô nơi trần thế”.
Trong bài giảng lễ, LM Gioakim đã dùng từ “vui mừng” trong trang Tin Mừng Lc 15, 3-7 vừa được công bố, để diễn tả 3 điểm với cộng đoàn:
  1. “Trên trời sẽ vui mừng, vì một người tội lỗi biết ăn năn hối cải”. Tình Yêu Thiên Chúa quan tâm đến từng người chúng ta, như thể mỗi người chúng ta là duy nhất. Và Tình yêu bao dung tha thứ mang lại niềm vui, và niềm vui lan tỏa sang tất cả mọi người, trên trời cũng như dưới đất. Qua đó, nhắc nhớ mỗi người chúng ta trong thân phận yếu đuối, tội lỗi. Chúng ta hãy biết ăn năn hối lỗi, chạy đến với Chúa trong bổn phận “mến Chúa – yêu người” để được hưởng ơn cứu độ, mà chính Con một của Ngài là Đức Kitô đã hy sinh làm Giá Cứu Chuộc cho nhân loại.
  2. “vui mừng” trong cuộc sống, vì chúng ta đã làm được những việc khó khăn trong sự cố gắng để đạt được. Nhất là sự tha thứ, bác ái với anh em mình. Biết vui mừng với những việc làm tốt mà người khác đã làm được
  3. Đến với Chúa, nhất là trong mỗi thánh lễ với niềm “vui mừng” hân hoan. Như người con trở về nhà cha mình, để được kín múc tình yêu thương. Với tấm lòng như vậy, chúng ta mới xứng đáng được Chúa đón nhận và thi ân giáng phúc cho chúng ta.
Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng Vụ Thánh Thể.
Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Phó Nội vụ Ba-tô-lô-mê-ô Đỗ Xuân Phương đã thay mặt cộng đoàn nói lên lời chúc mừng cha chánh xứ Gioakim nhân kỷ niệm 16 năm LM của ngài.
Thánh lễ được kết thúc lúc 5g50 cùng ngày. Điều bất ngờ của Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã đem đến cho cộng đoàn và cha xứ. Đó là, nơi sân chư thánh đã bày sẵn một ổ bánh kem để chiêu đãi cha Gioakim và cộng đoàn nhân ngày vui. Bầu khí sáng nay trở nên thêm phần ngọt ngào ấm áp. Vì rằng vị ngọt của bánh còn được bao trùm cả vị ngọt của tình yêu mến, quí trọng, cộng thêm cả vị ngọt của tình hiệp nhất sẻ chia. Từ các cụ già đến các cháu thiếu nhi, mọi người đều ở lại để cùng chung chia niềm vui. Những câu bang reo, những bài hát chúc mừng vang lên làm người viết chợt nhớ lại câu “Vĩnh Hòa – chan hòa – yêu thương” mà đây đó đã từng được nghe nói đến.
Lạy Chúa Giê su! Xin cho các Linh mục là cha chung đáng quý mến của mọi gia đình Cộng đoàn hướng dẫn giáo dân trong tình phụ tử lấy Phụng vụ và Lời Chúa làm của ăn nuôi dưỡng Cộng đoàn, để mọi người trong Cộng đoàn hăng say cộng tác xây dựng nước Chúa. Amen
Vĩnh Thân
 Xem bộ hình tại đây:

Bài giảng