Thư mục vụ Mùa Chay và Phục Sinh 2023

Ngay từ đầu Mùa Chay, Hội Thánh nhắc lại lời của thánh Phaolô : “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh chị em hãy làm hoà với Thiên Chúa” (1 Cr 5, 20). Khi được giao hòa với Thiên Chúa, chúng ta được trở nên bạn hữu của Chúa Giêsu : “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa … nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu” (Ga 15, 15). Những lời này được nói với các Tông đồ là những người bạn thân thiết nhất của Chúa Giêsu, nhưng cũng được nói với tất cả những ai yêu mến và bước theo Người.

TOÀ TỔNG GIÁM MỤC
180 Nguyễn Đình Chiểu - Quận 3
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(84.28) 3930 3828
Email: tgmsaigon@gmail.com

 
THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY VÀ PHỤC SINH 2023
“Anh em là bạn hữu của Thầy”

Kính gửi quí cha, quí tu sĩ và toàn thể cộng đồng Dân Chúa trong Tổng Giáo phận
  1. “Thầy gọi anh em là bạn hữu”
Kính thưa quí cha và anh chị em,
Ngay từ đầu Mùa Chay, Hội Thánh nhắc lại lời của thánh Phaolô : “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh chị em hãy làm hoà với Thiên Chúa” (1 Cr 5, 20). Khi được giao hòa với Thiên Chúa, chúng ta được trở nên bạn hữu của Chúa Giêsu : “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa … nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu” (Ga 15, 15). Những lời này được nói với các Tông đồ là những người bạn thân thiết nhất của Chúa Giêsu, nhưng cũng được nói với tất cả những ai yêu mến và bước theo Người.
Khi phạm tội, chúng ta lìa xa Thiên Chúa và mất sự sống thần linh. Mùa Chay và Phục sinh là “mùa hồng ân, là ngày cứu độ” để chúng ta quay về với Thiên Chúa và thiết lập lại tương quan tình yêu với Thiên Chúa và anh chị em. Nhưng việc giao hòa với Thiên Chúa trước hết không phải là do nỗ lực sám hối của con người, mà là ân sủng của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa ban Con Một cho thế gian để thế gian được cứu độ nhờ mầu nhiệm Thánh giá và Phục sinh. “Đấng không hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người” (1 Cr 5, 21).  
Được làm con của Cha trên trời và là bạn hữu của Chúa Giêsu, đó là ân huệ vô cùng cao cả. Hãy để cho mình được giao hoà với Cha, và hãy ở lại trong tình yêu của Cha. Đừng thờ ơ, đừng từ chối, không phí phạm. “Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy” (Ga 15, 14). Nếu không quay về với Thiên Chúa mà cứ tiếp tục đi con đường theo sở thích của mình, chắc chắn càng ngày chúng ta sẽ càng xa Thiên Chúa và đánh mất sự sống thần linh mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta. Chỉ có sự sống thần linh này mới xứng đáng với con người và làm cho con người cao cả hơn vạn vật.
  1. Tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết”
Được nâng lên làm bạn hữu của Chúa Giêsu, chúng ta được Người mạc khải những điều cao sâu từ cung lòng Thiên Chúa : “Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15, 14-15).
Chính nhờ việc cầu nguyện với Lời Chúa mà các bạn hữu của Chúa ngày càng tiến sâu vào mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa. Bạn hữu của Chúa thì biết lắng nghe Lời Chúa và thực hiện những điều Chúa truyền dạy ; và ngược lại, càng thực hiện những điều Chúa truyền dạy thì càng củng cố tình bạn với Chúa.
Tôi tha thiết khẩn nài anh chị em hằng ngày hãy dành thời gian suy gẫm và cầu nguyện với Lời Chúa, để nhờ đó chúng ta nhận ra tình thương của Chúa dành cho mình, nhận biết thánh ý Chúa về cuộc đời mình, và quảng đại đáp lại bằng cách sống theo lời Chúa truyền dạy. Hiện nay có nhiều sách hoặc nhiều bài trên các trang mạng giúp cầu nguyện với Lời Chúa. Mỗi người có thể chọn sách nào phù hợp với nhu cầu của mình.
Trong Mùa Chay này, giáo phận gửi biếu mỗi gia đình một quyển sách Tin Mừng Mátthêu loại bỏ túi để dễ sử dụng trong năm A của chu kỳ phụng vụ. Hằng tuần trên trang thông tin của tổng giáo phận, sẽ có buổi học hỏi Tin Mừng Mátthêu theo từng chủ đề.
Ngoài ra, các mục tử hãy tổ chức cho cộng đoàn tín hữu, trước hết là các đoàn thể công giáo tiến hành hay các nhóm tông đồ, được học hỏi và cầu nguyện với Lời Chúa. Chúng ta hay than phiền tại sao các tín hữu chưa tích cực sống đạo, tại sao công cuộc truyền giáo chưa đem lại nhiều kết quả. Một trong các nguyên nhân chính, đó là các tín hữu chưa quan tâm đủ đến việc học hỏi và cầu nguyện với Lời Chúa. Xin các mục tử dành ưu tiên cho công việc rất quan trọng này.
  1. “Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau”
Trong các điều Chúa truyền dạy, điều răn quan trọng nhất là đức bác ái : “Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau” (Ga 15, 17).
Việc giao hòa với Thiên Chúa được chứng thực bằng việc giao hòa với anh chị em. Làm sao chúng ta có thể đến với Thiên Chúa khi chưa hòa thuận với nhau ? Làm sao chúng ta có thể đến dâng lễ trước bàn thờ mà trong lòng biết rằng có người anh chị em còn đang bất bình với mình (x. Mt 5, 23-24) ? Làm sao chúng ta có thể trở thành bạn hữu của Chúa Giêsu khi giữa chúng ta còn những bất hòa, hận thù, nghi kỵ, ghen ghét ? Ước gì những người môn đệ của Chúa biết tha thứ và đón nhận nhau như chính Chúa đã tha thứ và đón nhận mình. Ước gì tất cả mọi thành viên trong gia đình cũng như trong các cộng đoàn biết vượt qua lòng tự ái cũng như những quyền lợi cá nhân để cùng nhau kiến tạo sự hòa giải và hiệp thông.
Một thực hành quan trọng trong Mùa Chay là thực thi bác ái đối với người nghèo khổ. Người nghèo thì lúc nào chúng ta cũng có bên cạnh mình (x. Mc 13, 7), trong khu xóm của mình, trong giáo xứ của mình, không bao giờ hết, ngay cả tại các nước giàu có tiên tiến. Chúa muốn chúng ta quan tâm chăm sóc nhau. Chia sẻ và giúp đỡ người nghèo khổ là làm cho Chúa. Càng thực thi bác ái thì càng chứng tỏ mình là bạn hữu thật của Chúa. Chúng ta có thể là bạn hữu của Chúa không, khi để trái tim mình trở thành vô cảm dửng dưng, nhắm mắt bịt tai trước các nhu cầu của tha nhân ? Xin các cộng đoàn giáo xứ và dòng tu hãy thực hiện những việc bác ái cụ thể đối với những nghèo khổ trong khu vực của mình.
  1. Cộng tác vào việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà
Sau hết, như đã làm trong Mùa Chay của những năm qua, xin gia đình Tổng giáo phận tiếp tục đóng góp cho công trình đại tu Nhà thờ Đức Bà thân yêu. Phải thành thật nhìn nhận rằng chúng ta chưa có kinh nghiệm trùng tu các công trình cổ, nên phải nhờ tới kinh nghiệm và kỹ thuật của các công ty châu Âu. Mà như vậy thì cần nhiều thời gian và kinh phí. Chính những người chịu trách nhiệm thi công cũng nôn nóng mau hoàn thành, nhưng không thể đốt giai đoạn được. Xin anh chị em, mặc dù trong điều kiện kinh tế hiện nay vẫn còn rất khó khăn, luôn rộng tay đóng góp để công việc trùng tu diễn tiến đều hòa và tốt đẹp.
Kính chúc anh chị em ngày càng cảm nghiệm sâu xa tình bạn với Chúa và với nhau. Có được tình bạn như thế, đó là chúng ta đang xây dựng một Hội Thánh hiệp hành. Xin anh chị em cầu nguyện cho tôi.
Thứ Tư Lễ Tro, ngày 22 tháng 2 năm 2023
 
(đã ký)
+ Giuse NGUYỄN NĂNG
Tổng Giám mục