Đức Bênêđictô XVI khai trương Quỹ tài trợ cho Báo chí Công giáo

WGPSG / CAN -- Đức Giáo hoàng hưu trí Bênêđictô XVI vừa khai trương một Quỹ tài trợ cho Báo chí Công giáo ở quê nhà của mình. Ngài nói về mục đích của công việc này: "Tôi muốn tiếng nói của Công giáo được lắng nghe".

Được đặt theo tên một tuần báo Công giáo Tagespost, Quỹ Tagespost này có mục tiêu quyên góp một số tiền khoảng 500.000 đô la vào năm 2020 để đầu tư vào việc đào tạo các nhà báo trẻ và hỗ trợ nhiều dự án, bao gồm nghiên cứu các vấn đề về đạo đức y sinh, ở Đức.

Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã về hưu vào năm 2013, và vào đầu năm ấy, tức là chỉ 1 tháng sau khi đăng tweet đầu tiên (ngày 12-12-2012), twitter của ngài đã đạt mức 2,5 triệu người theo dõi. Lúc ấy, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã thêm tiếng Latinh vào 8 ngôn ngữ khác mà ngài đã tweet là tiếng Anh, Tây Ban Nha, Ả Rập, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan và Bồ Đào Nha.

Để đánh dấu sự kiện này, một trường đại học giáo hoàng ở Roma lúc ấy đã ra mắt một chương trình mới về báo chí kỹ thuật số, khai giảng vào ngày 14-2-2013, khi tài khoản Twitter của Giáo hoàng Bênêđictô tiếp tục được đáp ứng rộng rãi. Khóa cao học này được dạy bằng tiếng Ý và nhận tối đa 35 sinh viên, dạy chuyên sâu về báo chí trực tuyến và cách khởi nghiệp trong ngành này.

Giáo sư Enrico dal Covolo - Hiệu trưởng Đại học Giáo hoàng Latêranô - nói: “Với khóa học này, trường đại học của chúng tôi đang đi tiên phong trong việc nghiên cứu lĩnh vực này và khẳng định mong muốn của Giáo hội là hiện diện và dấn thân tối đa trong lĩnh vực ấy.”

Các nhà lãnh đạo của khóa học này là cựu giám đốc của đại lý tin tức Ý Sky Tg24 - Emilio Carelli và Dario Edoardo Viganò.

Các giảng viên của khóa học bao gồm cả những nhân vật nổi tiếng như: Greg Burke - Cố vấn truyền thông của Vatican, Lucia Annunziata - Giám đốc của Huffington Post Italy, Mario Giordano - giám đốc của Tg LA7 và Tgcom 24, Giulio Anselmi - chủ tịch ANSA, nhà báo La Stampa Marcello Sorgi và nhà văn kiêm blogger Vittorio Zambardino.

Các sinh viên của khóa học được thực tập trên các tờ báo quốc gia Ý cũng như trên Huffington Post Italy, YOUniversalMedia, Tgcom24, Sky Tg24 và Google.

CNA / Vi Hữu chuyển ngữ và tổng hợp