Khai mạc Khóa họp thường niên 2019 của Văn phòng Truyền thông Xã hội thuộc FABC

Quezon, Philippines – Cùng nằm trong chuỗi sự kiện đặc biệt mừng 50 Năm thành lập Đài Chân Lý Á Châu (1969-2019), vào lúc 8 giờ sáng, ngày 10 tháng 12 năm 2019, tại khuôn viên Đài Chân Lý Á Châu, Philippines, Đức Hồng y Rainer Maria Woelki, Tổng Giám mục Giáo phận Cologne, Đức quốc đã chủ sự thánh lễ Khai mạc Khóa họp Thường niên Lần thứ 24 của Văn phòng Truyền thông Xã hội trực thuộc Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC-OSC), diễn ra từ ngày 9 đến 15 tháng 12 năm 2019, và nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Học Viện Chân Lý Á Châu về Truyền Thông Xã Hội (Veritas Asia Institute of Social Communications, gọi tắt là VAISCOM). Tổng Giáo phận Cologne là giáo phận đã đồng hành với Đài Chân Lý Á Châu ngay từ những ngày đầu thành lập, với sự trợ giúp rất lớn về mặt tài chánh, khởi đi từ Đức Hồng y Joseph Höffner (1906-1987), cũng là Tổng Giám mục Giáo phận Cologne.

Đồng tế trong thánh lễ tạ ơn với Đức Hồng y Woelki, có Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Manila, Philippines đồng thời là Tân Bộ Trưởng Bộ Truyền Giáo, Đức cha Roberto Mallari, Giám mục Giáo phận San José (Philippines), Chủ tịch FABC-OSC và Đức cha Francis Daw Tang, Giám mục Giáo phận Myitkyina (Myanmar)-thành viên Ban Điều hành FABC-OSC, và 30 giám mục, linh mục và giáo dân phụ trách hoặc đại diện văn phòng truyền thông xã hội trực thuộc các quốc gia trong Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu, như: Philippines, Ấn Độ, Bangladesh, Sri Lanka, Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam. Hiệp thông trong thánh lễ cũng có đông đảo các tu sĩ và giáo dân trong và ngoài Đài Chân Lý Á Châu.

Trong bài giảng thánh lễ, với trích đoạn tin mừng theo thánh Matthêu 28, 16-20 nói về sự kiện Chúa Kitô Phục sinh hiện ra và sai các môn đệ đi đến với muôn, Đức Hồng y Woelki khẳng định rằng Chúa Phục sinh đã sai các môn đệ ra đi rao giảng tin mừng, Lời của Chúa, cho tất cả mọi người. Điều đó cho thấy Thiên Chúa tha thiết yêu thương con người như thế nào! Người đã sai Con Một đến trần gian, chịu chết trên thánh giá và rồi làm cho Ngài trỗi dậy từ cõi chết! Tất cả những điều này mà Thiên Chúa thực hiện là “vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta”, như chúng ta vẫn lặp đi lặp lại trong Kinh Tin Kính.

Đề cập đến sự kiện đặc biệt của ngày, Đức Hồng y Tổng Giám mục Cologne chia sẻ: “Hôm nay, chúng ta cử hành thánh lễ này ngay trước của hội thảo với chủ đề: ‘Mục vụ truyền thông xã hội tại Á châu ngày nay: Những thách đố và cơ hội trong thời đại kỹ thuật số’. 50 năm sau ngày thành lập, Đài Chân Lý Á Châu phải tiếp tục hướng đến tương lai. Rất nhiều thứ đã thay đổi trong những năm vừa rồi…Chính vì thế những khóa đào luyện, từ kỹ thuật phát thanh đến các sản phẩm của chương trình, đã được hình thành. Từ đây, một học viện với trách nhiệm trực tiếp của các Giám mục Á châu sẽ được thiết lập trong khuôn viên của Đài Chân Lý Á Châu, thuộc thành phố Quezon này. Công việc của học viện là làm cho các nhân viên thích ứng với sứ vụ mục vụ trong thế giới kỹ thuật số, đồng thời giúp họ có khả năng làm việc trong vườn nho mới là các mạng xã hội. Lời Chúa Giêsu vẫn vang vọng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít”.

Sau hết, Đức Hồng y Woelki khích lệ và cầu chúc các nhân viên làm việc tại Đài Chân Lý Á Châu có được cái nhìn đúng đắn về con người và thế giới này. Đức Hồng y nói: “Lời cầu nguyện hằng ngày của một nhân viên Đài Chân Lý Á Châu cần bao gồm lời khẩn cầu này: ‘Lạy Chúa, xin cho con nhìn thấy!’ Xin mở mắt, để như hai môn đệ trên đường Emmau, chúng con có thể nhận biết Chúa, và với ánh sáng của Chúa, chúng con có thể nhận biết con người và thế giới này cách đúng đắn”.

Ngay sau lời nguyện hiệp lễ, cộng đoàn tham dự đã cùng tiến ra phần đất dự kiến xây dựng Học viện Truyền thông Xã hội để Đức Hồng y Tổng Giám mục Cologne làm phép viên đá đầu tiên xây dựng. Đức Hồng y Woelki và Đức Hồng y Tagle đã cùng “động thổ” phần đất này trước sự chứng kiến trong niềm vui và xúc động của cộng đoàn tham dự.

Được biết, Học Viện Chân Lý Á Châu về Truyền Thông Xã Hội (VAISCOM) được hình thành từ sáng kiến của các Giám mục Á châu, nhân dịp kỷ niệm kép: Kim khánh thành lập Đài Chân Lý Á Châu (1969-2019) và Kim khánh thành lập Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (1970-2020), với mục đích đào tạo những nhà truyền thông xã hội, theo mẫu gương bậc thầy là Đức Kitô. Dự kiến, đây cũng sẽ là văn phòng cố định của Văn Phòng Truyền Thông Xã Hội trực thuộc Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu.

Sau thánh lễ, các tham dự viên bước vào những sinh hoạt đầu tiên của kỳ họp thường niên, với các đề tài thuyết trình:

1. Tổng quan về bối cảnh truyền thông tại Á châu, do nhóm giáo sư của Đại học Bách khoa Philippines (Polytechnic University of Philippines - PUP)

2. Bài chia sẻ của Đức Hồng y Rainer Maria Woelki, Tổng Giám mục Giáo phận Cologne, về cơ hội truyền giáo trong thời đại cách mạng kỹ thuật số, cụ thể là trường hợp Radio trực tuyến (Domradio) thuộc Tổng giáo phận Cologne của ngài, với 600.000 người truy cập trang Web của domradio.de trong một tháng để tham dự các Giờ Kinh Phụng Vụ, tin tức báo chí và các đề tài của Giáo hội.

3. Các báo cáo và trình bày của Nhóm Signis, của Đài Chân Lý Á Châu, cũng như của Văn phòng Truyền thông Xã hội của FABC.

Số các tham dự viên kỳ họp thường niên lần thứ 24 này của FABC-OSC là 50.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu