Đức Hồng Y Roger Etchegaray đã được Chúa gọi về

ĐHY Roger Etchegaray là cộng sự thân tín của ĐGH Gioan Phaolô II. Ngài đã dấn thân vì hòa bình, thăng tiến đối thoại liên tôn. ĐTC Phanxicô nhắc về ĐHY như con người của đối thoại và hòa bình.

ĐHY Roger Etchegaray, 97 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý Hòa bình và Chủ tịch Hội đồng Cor Unum (Đồng Tâm) đã được Chúa gọi về Nhà Cha chiều ngày 4/9/2019, hưởng thọ 97 tuổi.
ĐTC thương tiếc ĐHY Etchegaray
Đang viếng thăm Mozambique, trong Thánh lễ sáng ngày 5/9 tại Tòa Sứ thần ở Mozambique, ĐTC đã nhắc đến ĐHY là con người của đối thoại và hòa bình.
Tiểu sử ĐHY Etchegaray
ĐHY Roger Etchegaray người pháp, sinh ngày 25/9/1922, tại miền Espelette, giáo phận Bayonne nước Pháp.
Sau khi gia nhập chủng viện, ngài đã theo học tại Đại học Giáo hoàng Gregoriana, đậu cử nhân thần học và sau đó tốt nghiệp tiến sĩ Giáo luật.
Ngài được thụ phong linh mục năm 1947 và nhập tịch vào giáo phận Bayonne. Năm 1961, ngài bắt đầu làm việc tại Hội đồng Giám mục Pháp và từ năm 1966-1970, ngài là Tổng Thư ký.
Năm 1969, Đức Giáo hoàng Phaolô VI đã bổ nhiệm ngài làm Giám mục hiệu tòa Gemelle di Numidia và là phụ tá Tổng giáo phận Paris.
Ngày 22/12/1970, ngài được thăng làm tổng Giám mục Marseille. Năm 1975, ngài được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp.
Năm 1971, ngài là chủ tịch đầu tiên của liên Hội đồng Giám mục châu Âu.
Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã thăng ngài làm Hồng y vào năm 1979. Tháng 4/1984, ĐGH Gioan Phaolô II chọn ngài làm Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình và Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum (Đồng Tâm) và ngài đã giữ chức vụ này cho đến năm 1995. Trong suốt những năm này, ngài đã phục vụ không mệt mỏi cho hòa bình, nhân quyền và những người nghèo khoỏ, đưa sứ điệp và lòng bác ái của ĐTC đến với nhiều nước trên thế giới.
Năm 1994, ngài được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Trung ương tổ chức Năm Thánh 2000.
Năm 1998, ĐHY Etchegaray đã từ chức Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, vì lý do tuổi tác. Cùng năm này, ngài được thăng làm Hồng y Giám mục.
Tháng 4/2005, ĐGH Biển Đức phê chuẩn việc chọn ngài làm phó niên trưởng Hồng y đoàn. Năm 2017, ĐGH Phanxicô nhận lời từ chức phó niên trưởng Hồng y đoàn của ngài.
Tháng 1/2017, ĐHY đã rời Vatican trở về giáo phận sinh quán Bayonne.
Sứ giả của ĐGH Gioan Phaolô II
ĐHY đã tổ chức cuộc gặp gỡ lịch sử tại Assisi vào năm 1986 giữa các đại diện của các tôn giáo lớn, trước tình trạng căng thẳng gia tăng trên thế giới với nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân giữa các khối ý thức hệ.
ĐHY thường là sứ giả của ĐGH Gioan Phaolô II trong những sứ vụ ngoại giao khó khăn: năm 2002, ĐHY đến Giêrusalem để kêu gọi hòa bình cho vùng Trung Đông; năm 2003, ngài đã nhân danh ĐGH, mang sứ điệp hòa giải đến thủ đô Bagdad của Irak để ngăn chặn bùng nổ chiến tranh vùng Vịnh lần thứ hai.
Thăm Việt Nam
ĐHY Etchegaray đã đến Việt Nam 2 lần. Lần đầu tiên ngài dẫn đầu phái đoàn Tòa Thánh thăm Việt Nam 2 tuần vào năm 1989. Sau đó, vào năm 1990, ngài đại diện ĐGH Gioan Phaolô II đến Hà Nội tham dự lễ an táng ĐHY Giuse Maria Trịnh Văn Căn.
Hồng y đoàn
Sau khi ĐHY Pimente Rodriguez qua đời ngày 3/9, ĐHY Etchegaray là vị Hồng y cao niên nhất.
Với sự qua đi của ngài, Hồng y đoàn còn lại 213 vị, với 118 vị dưới 80 tuổi có quyền bầu Giáo Hoàng và 95 vị trên 80 tuổi không còn quyền bầu Giáo Hoàng.