“Quy tắc vàng mà Thiên Chúa đã ghi khắc trong bản tính của con người là chỉ có tình yêu mớimang lại ý nghĩa và hạnh phúc cho cuộc sống”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định như trên trong buổi đọc kinh Truyền tin tại Quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa nhật 03-09-2017.
WHĐ (04.09.2017) – “Quy tắc vàng mà Thiên Chúa đã ghi khắc trong bản tính của con người là chỉ có tình yêu mớimang lại ý nghĩa và hạnh phúc cho cuộc sống”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định như trên trong buổi đọc kinh Truyền tin tại Quảng trường Thánh Phêrô trưa Chúa nhật 03-09-2017.
Sau đây là toàn văn bài huấn dụ của Đức Thánh Cha:
***
Anh chị em thân mến!
Bài Phúc Âm của ngày hôm nay (Mt 16,21-27) tiếp nối bài Phúc Âm Chúa nhật tuần trước, thuật lại lời tuyên xưng đức tin của Phêrô, viên “đá tảng” mà Chúa Giêsu sẽ xây Hội Thánh của Người trên đó.
Hôm nay, ngược lại một cách rõ ràng, Matthêu cho chúng ta thấy phản ứng của cùng một Phêrô ấy khi Chúa Giêsu cho các môn đệ biết rằng tại Giêrusalem, Người sẽ phải chịu đau khổ, bị giết và sẽ sống lại (x.
c. 21) Phêrô kéo Thầy sang một bên và trách cứ Người vì điều đó –ông nói– không thể xảy ra với Người là Đấng Kitô.
Nhưng Chúa Giêsu lại quở trách Phêrô bằng những lời thật cứng rắn: “Satan!
Hãy lui lại đằng sau Thầy. Anh là cớ vấp phạm cho Thầy, tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của con người”
(c. 23).
Trước đó, vị tông đồ đã được Chúa Cha chúc lành, vì ông đã được Chúa Cha mặc khải cho;
ông là “tảng đá” vững chắc mà trên đó Chúa Giêsu sẽ xây dựng Hội Thánh của Người, rồi ngay sau đó ông lại trở thành một chướng ngại, một tảng đá, không phải để xây dựng, mà là tảng đá cản đường Đấng Cứu Thế.
Chúa Giêsu biết rõ Phêrô và những người khác còn lâu mới trở nên tông đồ của Người!
Vào lúc này, Thầy cũng nói với tất cả những ai đi theo Thầy, cho họ biết rõ con đường phải theo: “Nếu ai muốn theotôi, hãy từ bỏ chính mình,
vác thập giá của mình mà theo tôi”
(c. 24).
Tuy nhiên, ngày hôm nay vẫn còn cơn cám dỗ muốn đi theo một Đấng Kitô không có thập giá, hay là chỉ cho Chúa con đường đúng.
Giống như Phêrô: không, không, lạy Chúa, không phải vậy ... điều đó sẽ không xảy ra.
Nhưng Chúa Giêsu nhắc chúng ta rằng con đường của Người là con đường yêu thương, và không có tình yêu chân thật nào lại không phải hy sinh chính mình.
Là người Kitô hữu, chúng ta được kêu gọi đừng để cho mình bị thế giới quan này chi phối, nhưng ngày càng ý thức về nỗ lực và sự cần thiết phải đi ngược dòng và lên dốc.
Chúa Giêsu kết thúc lời mời gọi bằng những lời rất mực khôn ngoan vẫn luôn có giá trị, bởi những lời ấy thách đố não trạng và lối ứng xử quy ngã.
Người nói: “Ai muốn cứu mạng mình thì sẽ mất, nhưng ai liều mất mạng sống vì tôi thì sẽ giữ lại được”
(c. 25).
Nghịch lý này chứa đựng quy luật vàng mà Thiên Chúa đã ghi khắc trong bản tính con người đãđược tạo dựng trong Đức Kitô: chỉ có tình yêu mới mang lại ý nghĩa và hạnh phúc cho cuộc sống.
Người hy sinh tài năng, năng lực và thời gian của mình chỉ để tự cứu mình, tự bảo vệ và thực hiện chính mình, sẽ dẫn đến chỗ đánh mất bản thân, đó là một hiện hữu buồn tẻ và cằn cỗi.
Nhưng nếu ngược lại, chúng ta sống cho Chúa và đặt cuộc đời mình trên tình yêu, như Chúa Giêsu đã làm, chúng ta sẽ hưởng nếm được niềm vui đích thực và cuộc sống của chúng ta sẽ không còn khô cằn, mà sẽ trở nên phong phú.
Khi cử hành bí tích Thánh Thể, chúng ta sống lại mầu nhiệm của thập giá;
không chỉ là tưởng niệm, mà còn là cử hành Hy lễ cứu chuộc, trong đó Con Thiên Chúa hoàn toàn xoá mình đi để nhận lại từ Chúa Cha và do đó phục hồi chúng ta–là những người đã hư mất–, cùng với mọi thụ tạo.
Mỗi lần chúng ta tham dự Thánh Lễ, tình yêu của Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại được thông truyền cho chúng ta như thức ăn và thức uống, để chúng ta có thể bước theo Ngài mỗi ngày trên con đường phục vụ anh chị em mình cách cụ thể.
Nguyện xin Đức Trinh Nữ rất thánh Maria, người đã theo Chúa Giêsu đến đồi Calvariô, đồng hành với chúng ta và giúp chúng ta đừng sợ thánh giá, nhưng cùng với Chúa Giêsu chịu đóng đinh, không phải là thập giá không có Chúa Giêsu, mà là thập giá có Chúa Giêsu, đó là thập giá của đau khổ vì yêu mến Thiên Chúa và yêu thương anh em; bởi vì đau khổ này, nhờ ân sủng của Chúa Kitô, là hoa trái của phục sinh.
Minh Đức chuyển ngữ
Nguồn: HĐGMVN